สมัครสมาชิก : เข้าสู่ระบบ :

หน้าแรก :  รายงานข่าวหัวข้อข่าวเรื่องน่าสนใจบทความดาวน์โหลด |  เว็บน่าสนใจค้นหากระดานข่าว

ศูนย์บริการประชาชน กระทรวงศึกษาธิการ รับฟังข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียน แจ้งโทรศัพท์ได้ที่สายด่วนการศึกษา ๑๕๗๙ หรือ ๐-๒๖๒๘-๖๓๔๖ ศูนย์บริการประชาชน (ศูนย์บริการร่วม) กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
 
ศูนย์บริการ
แสดงเมนู | ซ่อนเมนู
ร่วมเสนอแนะ
เรียนฟรี 15 ปี
แบบสำรวจ
การเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมต้องการให้มีกิจกรรมใดมากที่สุด

ส่งเสริมด้านคุณธรรม/จริยธรรม
ส่งเสริมด้านสุขภาพ
ส่งเสริมด้านวิชาการ
ส่งเสริมด้านทักษะอาชีพ



ผลสำรวจ
แบบสำรวจอื่นๆ

จำนวนผู้ลงคะแนน 192
จำนวนผู้เข้าชม
มีผู้เข้าเยี่ยมชม
5281881
คน ตั้งแต่ เมษายน 2551
ผู้ที่กำลังใช้งานอยู่
ขณะนี้มี 11 บุคคลทั่วไป และ 0 สมาชิกเข้าชม

ท่านยังไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก หากท่านต้องการ กรุณาสมัครฟรีได้ที่นี่
สถิติรับเรื่องร้องเรียน
- ภาพรวมทั้งหมด
- ธันวาคม 2557
ข่าวเด่นประเด็นร้อน: สายด่วน ๑๕๗๙ ดำเนินงานได้ผลดีเกินคาด
ติดประกาศ โดย sema
ข่าวสาร ศธ.     นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า งานสายด่วนการศึกษา ๑๕๗๙ ได้รายงานผลให้ทราบถึงการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ (เดือนตุลาคม ๒๕๔๙ - กันยายน ๒๕๕๐) ว่า ได้รับแจ้งจำนวนทั้งสิ้น ๘๕๒ เรื่อง

โดยมีการปฏิบัติ ๒ วิธี คือสามารถยุติได้ก่อนเข้าสู่กระบวนการร้องเรียนได้ จำนวน ๕๔๕ เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่อง ผู้บริหาร ครู/อาจารย์ บุคลากรในสถานศึกษา ใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับผู้ปกครอง ผู้ที่มาติดต่อราชการ และนักเรียน โดยเจ้าหน้าที่ใช้วิธีประสานทำความเข้าใจกับผู้ที่แจ้งเข้ามาและประสานกับสถานศึกษา เพื่อตกลงทำความเข้าใจกัน สาเหตุที่ต้องใช้วิธีนี้เนื่องจาก มีการวิเคราะห์จากงานที่ปฏิบัติในปีงบประมาณ พ.ศ ๒๕๔๙ พบว่า การร้องเรียนมีผลกระทบต่อผู้ร้องโดยเฉพาะนักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการ เป็นจำนวนมากถึงแม้ว่าจะมีการปกปิดชื่อผู้ร้อง แต่คู่กรณีก็สามารถสืบหาได้ว่าใครเป็นผู้ร้องเรียน กรณีที่คู่กรณีอยู่ในสถานศึกษาเดียวกัน ผลการร้องเรียนไม่ว่าเรื่องจะยุติอย่างไรก็ตามจะมีผลต่อเนื่องกับผู้ร้อง เช่น ถ้าคู่กรณีเป็นผู้ปกครองกับครู/อาจารย์หรือผู้บริหาร ผลกระทบจะเกิดกับเด็กโดยตรง ทำให้เกิดความคับข้องใจบางครั้งต้องไปหาสถานศึกษาใหม่ จึงได้ทดลองใช้วิธีประสานทำความเข้าใจกันก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการร้องเรียน ซึ่งปรากฏว่าได้ผลเป็นอย่างดี ผู้ร้องมีความพึงพอใจมากกว่าที่จะร้องเรียน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ จึงได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ คิดเป็นร้อยละ ๖๔.๐๐ ของจำนวนเรื่องที่ผู้ขอรับบริการแจ้งมาทั้งหมด

         ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการร้องเรียนในประเด็นปัญหาต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยุติได้ ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการร้องเรียนมีจำนวน จำนวน ๓๐๗ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๓๖.๐๓ ของจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด โดยศูนย์บริการประชาชนได้มีหนังสือบันทึกไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยสรุปประเด็นที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุดตามลำดับได้ดังนี้ อันดับ ๑ การเรียกเก็บเงินแรกเข้าและเงินบริจาค จำนวน ๑๔๑ เรื่อง อันดับ ๒ ข้าราชการครูมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จำนวน ๕๒ เรื่อง อันดับ ๓ การเรียนการสอนไม่ได้มาตรฐาน จำนวน ๒๘ เรื่อง อันดับ ๔ การบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๒๓ เรื่อง อันดับ ๕ ผู้บริหารสถานศึกษาไม่ให้ความเป็นธรรม จำนวน ๒๐ เรื่อง อันดับ ๖ การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ จำนวน ๑๙ เรื่อง เรื่องอื่นๆ ๒๔ เรื่อง

         ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในช่วงท้ายว่า ประเด็นการร้องเรียน หน่วยงานที่ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนมากที่สุดคือ สพฐ. แต่สามารถดำเนินการได้รวดเร็วได้ข้อยุติมากที่สุดเช่นกัน หน่วยงานอื่นๆ บางหน่วยงานได้รับแจ้งเรื่องน้อยมากแต่ยังไม่ดำเนินการตอบกลับมาก็มี ทั้งนี้จะได้หาทางแก้ไขให้หน่วยงานดำเนินการสอบสวนให้ได้ข้อยุติรวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไป


*******************************************
วิมล/ข่าว
 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ข่าวสาร ศธ.
· เสนอข่าวโดย sema


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ข่าวสาร ศธ.:
เผยมีจริงรับจ้างทำ คส.3 อดีตศึกษานิเทศก์จวกครูชี้

คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 5
จำนวนผู้ลงคะแนน: 2


โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่

ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์

 
  หน้าแรก :  รายงานข่าวหัวข้อข่าวเรื่องน่าสนใจบทความดาวน์โหลด :  เว็บน่าสนใจค้นหากระดานข่าว
หากมีข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียน
กรุณาแจ้งที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐-๒๖๒๘-๖๓๔๖ หรือสายด่วนการศึกษา ๑๕๗๙
ศูนย์บริการประชาชน (ศูนย์บริการร่วม) กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
Website Power by MOENet. Design By : Bumrung Ch.Com

แลกเปลี่ยนข้อมูล backend.php or ultramode.txt

PHP-Nuke and ThaiNuke Bundle Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.